Có Nên Lắp Điện Mặt Trời Năm 2023

Với sự tăng trưởng không ngừng của nhu cầu năng lượng, việc đầu tư và lắp đặt điện mặt trời đã trở thành một đề tài được nhiều người quan tâm gần đây.

Đối với các công trình điện mặt trời mái nhà phát triển sau ngày 31/12/2020, các đơn vị Điện lực sẽ không ghi nhận điện năng phát lên lưới và không mua điện khi chưa có Quyết định mới của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Quy hoạch điện 8 mới đây có ghi “Nguồn điện mặt trời tự sản, tự tiêu được ưu tiên phát triển không giới hạn công suất” cho thấy việc Chính phủ đang khuyến khích phát triển nguồn điện năng lượng mặt trời tự dùng. Vậy có nên lắp điện mặt trời năm 2023 hay không? Bài viết dưới đây của Điện Trần Lê sẽ cung cấp thông tin về những lợi ích của việc lắp đặt điện mặt trời để giúp bạn có câu trả lời chính xác.

Lợi ích của việc lắp đặt điện mặt trời

Giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng

Từ ngày 4/5/2023, giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân trước đây. Chi phí sử dụng điện đang ngày càng tăng cao và trở thành một mối lo ngại đáng kể đối với hầu hết các hộ gia đình và cả các tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh.

có nên lắp điện mặt trời năm 2023 hay không

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời là giải pháp hiệu quả, tận dụng nguồn năng lượng xanh vô tận cung cấp cho nhu cầu sử dụng. Với tuổi thọ hệ thống lên đến 25 – 30 năm hệ thống điện năng lượng mặt trời giúp mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực và lâu dài.

Lượng điện mặt trời phát dư có thể lưu trữ vào ắc quy để sử dụng vào ban đêm hoặc những ngày trời mưa giúp giảm phụ thuộc vào nguồn lưới điện quốc gia, nhất là thời điểm thiếu điện, cắt điện luân phiên hay nhưng khoảng thời gian bảo trì, sửa chữa lưới điện.

Có thể bạn quan tâm: Hệ Thống Điện Mặt Trời Có Lưu Trữ Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng

Nâng cao giá trị cho công trình

Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái không chỉ mang lại năng lượng sạch mà còn có khả năng tăng giá trị cho bất động sản lên tới 3-5%. Điều này đồng nghĩa với việc các công trình có thể được bán nhanh hơn với giá bán cao hơn nhiều lần. Thực tế này đang trở thành một xu hướng phổ biến trong lĩnh vực bất động sản và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Nâng cao giá trị công trình

Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống điện mặt trời còn là một cách để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội và nâng cao vị trí của mình trên thị trường. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng mặt trời cũng có thể góp phần tăng cường hiệu quả kinh doanh theo thời gian.

Góp phần bảo vệ môi trường

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cho công trình mà còn thân thiện với môi trường, không gây độc hại và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người. Việc sử dụng điện mặt trời giúp giảm sự phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, góp phần giảm áp lực cho các nhà máy phát điện truyền thống. Điều này giúp giảm lượng khí CO2 thải ra từ nhà máy sản xuất điện truyền thống, tạo ra một môi trường xanh, sạch và đẹp.

Du an nang luong mat troi tan phu hcm 2

Hơn nữa, trong hệ thống điện năng lượng mặt trời, các tấm pin còn được xem là một giải pháp hiệu quả để chống nóng và bảo vệ mái nhà khỏi tác động của thời tiết cũng như các yếu tố bên ngoài khác. Các tấm pin hấp thụ năng lượng bức xạ mặt trời, cản nắng trực tiếp lên mái nhà, giúp không gian dưới mái nhà trở nên mát mẻ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lắp đặt hệ thống như vậy có thể giảm nhiệt độ từ 2 – 10 độ C.

Xem thêm: Hệ thống điện mặt trời độc lập là gì? Nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm

Thi công lắp đặt đơn giản, hiệu quả sử dụng lâu dài

Việc thi công, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời khá đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể. Các thiết bị trong hệ thống nhỏ gọn, nhẹ nhàng và không đòi hỏi thay đổi thiết kế hệ thống điện hiện có. Ngoài ra, chúng không cần kết nối với các thiết bị dây dẫn điện phức tạp và không gây ảnh hưởng đáng kể đến địa điểm lắp đặt.

Bên cạnh đó, chi phí bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng khá thấp và việc vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời cũng rất đơn giản. Nếu các thiết bị điện mặt trời được lắp đặt từ các đơn vị uy tín và chính hãng thì thường được bảo hành dài hạn, các tấm pin mặt trời có thể được bảo hành đến 25 năm.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê đã  giải đáp thắc mắc có nên lắp điện mặt trời năm 2023 hay không? Hy vọng bạn có thể sử dụng thật hiệu quả nguồn năng lượng sạch này để mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội.