Hệ Thống Điện Mặt Trời Có Lưu Trữ Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Ứng Dụng

Để có thể tự chủ trong vấn đề cung cấp điện năng, nhiều gia đình đã đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ là một trong các gợi ý mà nhiều người quan tâm vì đây là hệ thống mang ưu điểm của cả hệ thống điện hòa lưới và hệ thống điện mặt trời độc lập. Hãy cùng Điện Trần Lê tìm hiểu chi tiết về hệ thống điện mặt trời có lưu trữ qua bài viết sau đây.

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ là gì?

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ hay hệ thống điện mặt trời Hybrid là sự kết hợp giữa hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập và hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới.

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ khai thác bức xạ mặt trời cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện và lưu trữ điện mặt trời dư vào ban ngày bằng ắc quy để cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện vào ban đêm hoặc cung cấp điện cho các thiết bị điện ưu tiên như camera, cửa cuốn, máy tính, server,… khi có sự cố mất điện lưới.

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ

>>> Xem thêm: Hệ thống điện mặt trời là gì? Nguyên lý, cấu tạo và ứng dụng

Cấu tạo hệ thống điện mặt trời lưu trữ

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ gồm 3 bộ phận chính là tấm pin năng lượng mặt trời, biến tần năng lượng mặt trời hòa lưới có lưu trữ hay Inverter Hybrid và ắc quy lưu trữ. Mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng để hệ thống điện có thể hoạt động hiệu quả và mang lại nguồn điện ổn định.

Tấm pin năng lượng mặt trời

Các tấm Pin năng lượng mặt trời hấp thụ bức xạ từ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa chúng thành năng lượng điện cung cấp cho hệ thống.

Tấm Pin năng lượng mặt trời thường được lắp đặt trên mái nhà, hoặc tại những vị trí không bị che khuất nhằm tối ưu hóa khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Các tấm Pin mặt trời thường được liên kết với nhau thành từng mảng (chuỗi), và được kết nối với Biến tần bằng dây cáp điện chuyên dùng cho hệ thống năng lượng mặt trời. Tấm pin năng lượng mặt trời chiếm phần lớn chi phí đầu tư và quyết định về mặt hiệu suất chuyển đổi năng lượng.

Bộ biến tần Hybrid

Bộ biến tần năng lượng mặt trời hòa lưới có lưu trữ hay Inverter Hybrid tích hợp được cả ưu điểm và chức năng của biến tần năng lượng mặt trời hòa lưới và biến tần năng lượng mặt trời độc lập. Inverter Hybrid có chức năng chuyển đổi dòng điện 1 chiều (DC) thành điện xoay chiều (AC) để cung cấp điện có các thiết bị điện hoạt động. Nó còn sạc điện năng dư thừa do Pin mặt trời phát ra vào ban ngày cho ắc quy. Vào ban đêm khi không có năng lượng mặt trời, Inverter hybrid lấy nguồn điện từ ắc quy lưu trữ cung cấp điện cho các thiết bị điện hoạt động. Khi có sự cố mất điện, biến tần Hybrid sẽ lấy nguồn điện lưu trữ trong ắc quy lưu trữ để cung cấp cho các thiết bị điện ưu tiên.

Ắc quy lưu trữ

Ắc quy lưu trữ là thiết bị tích trữ nguồn điện dư của ban ngày để sử dụng vào ban đêm hoặc khi mất điện. Tùy vào công suất của Pin mặt trời và công suất của tải cần ưu tiên mà lựa chọn ắc quy lưu trữ sao cho phù hợp với hệ thống. 

Hiện nay, ắc quy lưu trữ Lithium đang là sự lựa chọn tối ưu nhất trên thị trường vì có chu kỳ sạc/ xả cao và độ bền tốt hơn rất nhiều so với các loại ắc quy acid chì.

Nhờ Inverter Hybrid và pin lưu trữ mà hệ thống điện mặt trời có lưu trữ hoạt động có hiệu suất cao hơn. Quá trình lưu chuyển hay sạc/ xả năng lượng cũng diễn ra nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó còn đảm bảo cho các thiết bị tải ưu tiên có thể hoạt động liên tục khi điện lưới gặp sự cố.

Ngoài các bộ phận chính trên, hệ thống Hybrid còn có tủ điện DC/AC, thiết bị chống sét lan truyền, đồng hồ đo công suất, module wifi và hệ thống giám sát hoạt động.

>>> Xem thêm: Hệ thống điện mặt trời độc lập là gì? Nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm

Nguyên lý hoạt động của hệ thống

  • Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ sử dụng nguồn điện tạo ra từ bức xạ  mặt trời để cung cấp cho các thiết bị điện trong gia đình, văn phòng,…
  • Nếu nguồn điện mặt trời dư sẽ được sạc ắc quy lưu trữ.
  • Nếu nguồn điện từ mặt trời thiếu, hệ thống sẽ bổ sung nguồn điện lưới để cung cấp cho các thiết bị điện và sạc cho pin lưu trữ.
  • Ban đêm, khi không có ánh sáng mặt trời, hệ thống sử dụng nguồn điện từ pin lưu trữ được Inverter Hybrid chuyển thành nguồn điện xoay chiều cung cấp cho các thiết bị điện.
  • Khi bị mất điện, hệ thống sẽ sử dụng năng lượng mặt trời (khi có nắng) và điện từ ắc quy lưu trữ để cung cấp cho các thiết bị tải ưu tiên, duy trì nguồn điện liên tục và ổn định.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống

Ưu nhược điểm của điện mặt trời có lưu trữ

Ưu điểm

Có thể cung cấp nguồn điện ổn định cho các thiết bị quan trọng: Vì nguồn điện đã được lưu vào pin lưu trữ nên có thể đảm bảo nguồn điện cho các thiết bị hoạt động ổn định vào ban đêm hoặc khi mất điện. Thời gian chuyển sang chế độ nguồn điện dự phòng là < 20ms nên người dùng sẽ không cảm thấy bị gián đoạn.

Tự chủ được nguồn điện: Lượng điện được lưu trữ trong pin dự trữ là nguồn điện dự phòng hữu ích, do đó người sử dụng không cần lo bị ảnh hưởng bởi các sự cố từ nguồn điện quốc gia như mất điện hay sụt giảm điện áp.

Tận dụng được tối đa nguồn điện mặt trời: Các tấm pin mặt trời hấp thụ tối đa bức xạ để tạo quang năng vào buổi sáng. Lượng điện dư thừa của ban ngày sẽ sạc đầy pin lưu trữ để bảo đảm nhu cầu phát điện vào ban đêm hoặc khi có sự cố mất điện. Tất cả lượng điện tạo ra không lo bị thất thoát.

Tiết kiệm tiền điện hằng tháng: Nhờ vào cơ chế lưu chuyển năng lượng linh hoạt và chức năng sạc/ xả theo thời gian và nhu cầu thực tế, hệ thống cho phép lưu trữ điện năng vào pin dự trữ lúc bình thường và phát ra sử dụng vào giờ cao điểm. Điều này giúp tiết kiệm chi phí tối đa đối với khách hàng sử dụng điện 3 mức giá theo khung giờ cao điểm, bình thường, thấp điểm.

Thay thế cho máy phát điện, an toàn cho môi trường: Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ vận hành tự động, yên tĩnh không gây tiếng ồn như máy phát điện hay động cơ phát điện. Ngoài ra, do không sử dụng các nhiên liệu khí đốt, xăng, dầu nên không thải khí CO2 ra môi trường, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Nhược điểm

  • Chi phí lắp đặt hệ thống Hybrid cao hơn so với các hệ thống điện mặt trời khác. Ắc quy và pin lưu trữ là loại chuyên dụng, dung lượng phải đủ lớn để tích trữ điện nên chi phí đầu tư cũng tăng theo.
  • Biến tần Hybrid có nhiều chức năng và cần cài đặt thông số chính xác.  Đơn vị thi công và lắp đặt phải có chuyên môn và am hiểu về hệ thống.
  • Công suất hệ thống phụ thuộc nhiều vào công suất tải và thời gian dự phòng.

>>> Tham khảo thêm: Hợp bộ Solar lưu trữ All In One TLE-P8-E7 (Sky Series) 

Ứng dụng hệ thống điện mặt trời có lưu trữ

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ thường được sử dụng tại các trung tâm dữ liệu, hệ thống camera giám sát, các trạm phát sóng viễn thông, thang máy, y tế, … để duy trì nguồn điện ổn định và chất lượng cao.

Ứng dụng hệ thống điện mặt trời có lưu trữ

Do chi phí đầu tư khá cao nên hệ thống điện Hybrid thường chỉ được lắp đặt cho các hộ gia đình và các dự án quy mô nhỏ để tối ưu về mặt chi phí.

Điện Trần Lê – Nơi cung cấp giải pháp điện mặt trời có lưu trữ hiệu quả, chất lượng

Hệ thống điện mặt trời có lưu trữ cần đơn vị có chuyên môn, am hiểu về hệ thống để có thể đảm bảo lắp đặt hệ thống đúng chuẩn, an toàn trong quá trình sử dụng.

Điện Trần Lê là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp điện mặt trời uy tín, chất lượng. Đội ngũ kỹ sư và cán bộ quản lý của chúng tôi có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm hợp tác quốc tế với các đối tác đến từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Ý.

Trong quá trình hoạt động chúng tôi đã hoàn thành nhiều dự án trên khắp cả nước với yêu cầu cao về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ. Khách hàng có nhu cầu lắp đặt, thiết kế hệ thống điện mặt trời có lưu trữ, hãy liên hệ hotline 0903.836.065 để được tư vấn chi tiết.

Trên đây là những chia sẻ về hệ thống điện mặt trời có lưu trữ, hy vọng bài viết này đã giúp quý khách hàng của Điện Trần Lê có những thông tin cần thiết về hệ thống điện này cũng như cân nhắc lựa chọn lắp đặt cho gia đình, doanh nghiệp của mình.