Ắc Quy Lưu Trữ Điện Mặt Trời Là Gì? Cách Tính Dung Lượng Để Chọn Bình Ắc Quy Phù Hợp

Ắc quy lưu trữ điện mặt trời là một bộ phận có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống điện mặt trời có lưu trữ. Hãy cùng Điện Trần Lê tìm hiểu chi tiết về loại ắc quy này trong bài viết dưới đây.

Ắc quy lưu trữ điện mặt trời 

Ắc quy lưu trữ điện mặt trời 

Ắc quy lưu trữ điện mặt trời hay pin lưu trữ điện mặt trời là một loại thiết bị lưu trữ năng lượng điện dư thừa do hệ thống điện năng lượng mặt trời tạo ra. Khi không có năng lượng mặt trời hoặc điện lưới, hệ thống sẽ sử dụng nguồn điện lưu trữ này phát điện cung cấp cho các tải sử dụng điện. Hệ thống ắc quy lưu trữ gồm một hoặc nhiều ắc quy ghép nối thành với dung lượng phù hợp nhu cầu sử dụng.

Các loại ắc quy lưu trữ điện mặt trời

Các loại ắc quy lưu trữ điện mặt trời phổ biến hiện nay gồm:

  • Ắc quy axit chì ngập nước.
  • Pin lithium
  • Ắc quy axit chì kín.

Ắc quy axit chì ngập nước (còn được gọi là Flooded Lead-Acid hay FLA) là dùng axit H2SO4 làm chất điện phân. Tuy nhiên, H2SO4 sẽ bay hơi sau một thời gian sử dụng nên chúng cần phải được kiểm tra thường xuyên và bổ sung thêm dung dịch mỗi 1 – 3 tháng để đảm bảo hoạt động tốt.

Ắc quy axit chì kín (Sealed Lead-Acid hay SLA) được chia thành 2 loại là AGM và Gel. Hai loại này có đặc tính tương tự nhau, sự khác nhau duy nhất là ở tốc độ sạc và ra điện ở loại Gel thấp hơn so với loại AGM.

Pin Lithium

Pin Lithium hay còn gọi là pin Li-on, hoặc pin Lithi-on, viết tắt là LIB, thuộc loại pin sạc. Loại pin này sử dụng điện cực – được làm từ các hợp chất có cấu trúc tinh thể dạng lớp. Loại công nghệ mới này cho hiệu quả sử dụng cao hơn, tuổi thọ cao hơn và có giá thành cao hơn so với loại ắc quy axit chì.

Xem thêm: Hệ thống điện mặt trời là gì? Nguyên lý, cấu tạo và ứng dụng

Cách tính dung lượng để chọn bình ắc quy phù hợp với nhu cầu sử dụng

Ắc quy có dung lượng càng cao thì có khả năng lưu trữ càng nhiều điện năng. Tuy nhiên, không phải cứ dung lượng càng lớn càng tốt. Nếu ắc quy có dung lượng quá lớn, nó sẽ luôn trong trạng thái không được nạp đầy, rất dễ hao tổn tuổi thọ. Để chọn được một ắc quy lắp cho hệ thống năng lượng mặt trời có dung lượng phù hợp, bạn cần lưu ý đến một số yếu tố sau:

  • Công suất của các thiết bị điện trong nhà dựa vào hóa đơn tiêu thụ điện của điện lực hàng tháng. 
  • Lượng điện năng được tạo ra: yếu tố này phụ thuộc vào số giờ nắng một ngày, số ngày nắng trung bình một năm, tùy vào từng vùng miền mà thời gian mặt trời cung cấp năng lượng khác nhau. Vị trí lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cao hay thấp từ đó chọn dung lượng ắc quy phù hợp tránh gây lãng phí.

Cách chọn mua ắc quy lưu trữ điện mặt trời

Cách chọn mua ắc quy lưu trữ điện mặt trời

Chọn loại ắc quy phù hợp với hệ thống điện năng lượng mặt trời

Một số thông số kỹ thuật cần được quan tâm khi mua ắc quy lưu trữ điện mặt trời, đó là:

  • Công suất: Chọn công suất phù hợp để quá trình cung cấp năng lượng cho hệ thống và tích trữ năng lượng diễn ra tốt nhất.
  • Điện áp: Điện áp được quyết định bởi những thông số kỹ thuật của Inverter chuyển đổi điện nếu cung cấp điện cho thiết bị AC.
  • Thương hiệu: Bạn cần xem sản phẩm mình vừa chọn có phải sản phẩm chính hãng hay không cũng như còn thời hạn sử dụng không.

Xem thêm: Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE-P8-E14-UR (Urban series)

Chọn sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng

  • Chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng mà bạn cần xem xét. Một ắc quy kém chất lượng sẽ ảnh hưởng quá trình vận hành hệ thống và tuổi thọ thiết bị.
  • Muốn cho ắc quy có tuổi thọ cao, bạn cần chọn các loại ắc quy có chu kỳ nạp/ xả điển hình bằng 80% độ xả sâu. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn loại ắc quy kín, bền và có thể nạp/xả nhiều lần, hạn chế bảo dưỡng, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê về ắc quy lưu trữ điện mặt trời, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về loại ắc quy này.