Inverter Hòa Lưới Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Và Phân Loại

Inverter hòa lưới (biến tần hòa lưới) là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống điện năng lượng mặt trời. Hãy cùng Điện Trần Lê tìm hiểu chi tiết về Inverter hòa lưới ở bài viết sau đây nhé!

Inverter hòa lưới là gì

Inverter hòa lưới

Inverter hòa lưới hay biến tần điện mặt trời hòa lưới có nhiệm vụ biến đổi dòng điện một chiều được tạo ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời thành dòng điện xoay chiều có cùng công suất và tần số với điện lưới để cung cấp cho các tải tiêu thụ (có thể cung cấp điện cho lưới điện thương mại hoặc mạng lưới điện cục bộ).

Có thể bạn quan tâm: Sản phẩm biến tần năng lượng mặt trời REFUSol 100KW

Nguyên lý hoạt động của bộ inverter hòa lưới

Inverter hòa lưới có nguyên lý hoạt động vô cùng đơn giản. Khi tấm pin năng lượng mặt trời hấp thu quang năng và chuyển đổi thành điện năng một chiều. Dòng điện một chiều này tiếp tục chuyển đến bộ biến tần để chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều hòa vào lưới điện.

Nguyên lý hoạt động của bộ inverter hòa lưới

Trong quá trình sử dụng inverter hòa lưới sẽ có 3 trường hợp có thể xảy ra:

  • Trường hợp 1: Khi nguồn điện do năng lượng mặt trời tạo ra bằng với điện tiêu thụ ở các tải thì tải sẽ tiêu thụ 100% điện mặt trời.
  • Trường hợp 2: Khi nguồn điện do năng lượng mặt trời tạo ra nhỏ hơn lượng điện tiêu thụ ở các tải. Lúc này, hệ thống sẽ phải lấy thêm từ điện lưới để có thể cung cấp đầy đủ điện cho các tải tiêu thụ điện.
  • Trường hợp 3: Khi nguồn điện mặt trời tạo ra lớn hơn so với lượng điện tiêu thụ ở các tải, nguồn điện dư ra sẽ được phát lên lưới điện.

Phân loại inverter hòa lưới

Phân loại inverter hòa lưới

Hiện nay, inverter hòa lưới được chia làm 2 loại cơ bản sau:

Inverter hòa lưới có lưu trữ

Bộ inverter hòa lưới có lưu trữ phải được kết nối với acquy đi kèm. Nguyên lý hoạt động của inverter này sẽ giúp việc chuyển đổi nguồn điện mặt trời một chiều thành nguồn điện xoay chiều với chức năng sạc xả cho bình dự trữ ở các chế độ hoạt động tự động thông minh:

  • Ưu tiên sử dụng nguồn điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời để sạc cho ắc quy lưu trữ hoặc cung cấp cho tải sử dụng.
  • Kết hợp nguồn điện từ Pin năng lượng mặt trời, ắc quy lưu trữ và nguồn điện lưới cung cấp cho phụ tải.
  • Khi không có điện lưới, sử dụng nguồn điện từ acquy lưu trữ để phát điện cung cấp cho tải sử dụng.
  • Chức năng phát lưới khi acquy được sạc đầy hoặc công suất tải sử dụng ít hơn công suất phát của pin năng lượng mặt trời.

Xem thêm: Pin năng lượng mặt trời là gì? Lợi ích khi sử dụng pin mặt trời

Inverter hòa lưới không có lưu trữ

Inverter hòa lưới không có lưu trữ sẽ lấy điện trực tiếp từ tấm pin năng lượng mặt trời sau khi đã chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều cung cấp cho các phụ tải sử dụng kết hợp với lưới điện quốc gia. Nếu như số lượng điện dư ra sẽ phát lên lưới điện. Khi điện lưới bị cắt thì hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, các loại inverter hòa lưới còn kết hợp với meter để đo đếm công suất tải và bộ điều khiển nhằm cân chỉnh công suất phát của tấm pin năng lượng mặt trời sao cho phù hợp và loại bỏ nguồn điện dư được phát lên lưới. Hình thức này được gọi là hòa lưới bám tải hoặc inverter hoạt động ở chế độ zero export.

Lợi ích của việc sử dụng bộ inverter hòa lưới

  • Tiết kiệm được tối đa các khoản chi phí lên đến 100% sản lượng điện bạn tiêu thụ và sử dụng hàng ngày.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp sẽ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng hệ thống mà vẫn đảm bảo được sự an toàn và phòng tránh các rủi ro xảy ra.
  • Tuổi thọ của bộ inverter hòa lưới lâu dài, trên 30 năm.
  • Dễ dàng trong việc mở rộng và nâng cấp hệ thống nếu cần thiết.
  • Có rất nhiều chủng loại đáp ứng với mọi nhu cầu sử dụng điện của bạn.
  • Đóng góp một phần trong hoạt động tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.
  • Làm giảm áp lực do thiếu hụt nguồn năng lượng của quốc gia.

Đơn vị cung cấp bộ inverter hòa lưới chất lượng

Đơn vị cung cấp bộ inverter hòa lưới chất lượng

Tiêu chí lựa chọn bộ inverter hòa lưới chất lượng: 

  • Có nguồn gốc, xuất xứ có rõ ràng.
  • Lựa chọn inverter hòa lưới dựa vào đặc điểm, tính năng của hệ thống điện năng lượng mặt trời và so sánh giữa các thông số kỹ thuật.
  • Lựa chọn sản phẩm dựa vào giá của bộ inverter hòa lưới, cần cân đối giữa việc lựa chọn loại phù hợp vừa có chi phí đầu tư đáp ứng được nhu cầu của bản thân.
  • Nên chọn đơn vị cung cấp bộ inverter hòa lưới chất lượng, uy tín có dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp cùng với chính sách bảo hành dài hạn.

Nếu như bạn vẫn chưa biết nên chọn đơn vị bán bộ inverter nào uy tín, chất lượng. Vậy hãy đến ngay Điện Trần Lê – một trong những công ty chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hàng đầu ở Việt Nam. Công ty cũng cung cấp cho quý khách hàng rất nhiều loại inverter hòa lưới từ những thương hiệu vô cùng nổi tiếng trên thế giới.

Xem thêm: Hệ thống năng điện mặt trời gia đình gồm những gì?

Khi mua sản phẩm tại Điện Trần Lê bạn sẽ luôn yên tâm vì:

  • Luôn có giấy tờ cam kết hàng hóa chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Thời gian bảo hành dựa theo quy định của nhà sản xuất
  • Dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, tư vấn nhiệt tình giúp khách hàng mua được sản phẩm đáp ứng nhu cầu.
  • Giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.

Trên đây là những thông tin về inverter hòa lưới, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được công dụng, nguyên lý hoạt động của sản phẩm để từ đó có thể vận hành sản phẩm hiệu quả hơn.