Các Loại Phụ Kiện Máng Cáp Điện Được Sử Dụng Phổ Biến

Máng cáp điện là một thiết bị không thể thiếu trong các công trình hiện nay, giúp bảo vệ hệ thống đường dây dẫn an toàn và tăng tính thẩm mỹ cho hệ thống điện. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được tốt chức năng của mình thì hệ thống máng cáp điện cần phải kết hợp với các phụ kiện máng cáp. Bài viết dưới đây của Điện Trần Lê sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại phụ kiện máng cáp điện được sử dụng phổ biến hiện nay.

Các loại phụ kiện máng cáp điện

Co vuông 90º (Horizontal Elbow 90º)

Co vuông 90º hay còn thường được gọi là cút L. Tác dụng của phụ kiện này là để chuyển hướng đi vuông góc trên cùng một mặt phẳng của máng cáp. Cần lựa chọn Co vuông phù hợp với góc uốn cong của cáp điện.

Co vuông 90º (Horizontal Elbow 90º) - Phụ Kiện Máng Cáp Điện

Co ngã 3 (Horizontal tee)

Co ngã 3 còn thường được gọi là cút T. Phụ kiện này được sử dụng với mục đích chia hệ thống máng cáp thành ba hướng khác nhau cùng nằm trên một mặt phẳng. Ba hướng của cút T có thể khác nhau hoặc giống nhau tùy vào nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: Hệ thống máng cáp Điện Trần Lê – Ưu nhược điểm và cách lựa chọn

Co chữ thập (Horizontal cross)

Co chữ thập hay còn được gọi là ngã 4 máng cáp. Đây là một loại phụ kiện được sử dụng để chia hệ thống máng cáp thành bốn hướng trên cùng một mặt phẳng. Bốn hướng của co chữ thập có thể khác nhau hoặc giống nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Co chữ thập (Horizontal cross)

Co lên (Internal riser)

Co lên máng cáp điện đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển đổi hướng đi lên của hệ thống máng cáp. Chúng còn thường được gọi là co bụng hoặc co trong, được sử dụng với mục đích đổi hướng máng cáp vuông góc với mặt phẳng ban đầu theo hướng đi lên trên.

Co lên (Internal riser)

Co xuống (External)

Co xuống máng cáp điện hay còn được gọi là máng cáp co lưng, co ngoài. Đây là 1 trong những loại phụ kiện máng cáp điện được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó có chức năng chuyển hướng hệ thống máng cáp điện vuông góc với mặt phẳng ban đầu theo hướng đi xuống.

Xem thêm: Các kích thước vỏ tủ điện công nghiệp thông dụng hiện nay

Giảm giữa (Offset reduce)

Giảm giữa máng cáp điện thường được dùng khi số lượng dây về điểm cuối giảm đi, các kỹ sư thường đưa về một đường máng cáp có kích thước nhỏ hơn. Phụ kiện này được sử dụng để kết nối hai đoạn máng cáp có kích thước khác nhau và đảm bảo sự chắc chắn cũng như tính thẩm mỹ, đồng nhất cho cả hệ thống điện.

Giảm phải (Right reduce)

Máng cáp nối giảm bên phải là máng dẫn được sử dụng cho việc lắp đặt giữa hai máng cáp điện có kích thước khác nhau, phần nối giảm lệch về bên phải.

Giảm trái (Left reduce)

Cũng giống như giảm phải, giảm trái máng cáp điện là một phụ kiện được sử dụng để giảm kích thước bên trái.

Z chuyển độ cao (Z Change altitude)

Phụ kiện này được sử dụng khi các tuyến máng cáp triển khai trên cùng một mặt bằng cần tránh không đụng nhau hoặc đường máng cáp điện cần vượt qua các dầm, chuyển cốt trên mặt bằng xây dựng để tránh các hệ thống ống khác.

Z chuyển độ cao (Z Change altitude)

Xem thêm: Điện Trần Lê ra mắt dòng sản phẩm vỏ tủ điện treo kín nước

Z chuyển hướng

Z chuyển hướng máng cáp được dùng khi cần chuyển hướng dây điện theo hướng khác trên cùng một mặt phẳng. 

T đứng

T đứng máng cáp điện có chức năng chuyển hệ thống máng cáp 90º theo hướng đi lên hoặc xuống và vuông góc với mặt phẳng ban đầu.

Máng cáp chữ T đứng thẳng

Nối xoay dọc (Vertical Connector)

Nối xoay dọc được sử dụng để nối máng cáp lại với nhau. Thông thường, phụ kiện này sẽ được dùng cùng bulong và ốc vít để cố định.

Chếch máng 45 độ (Skew 45º)

Chếch máng 45 độ hay còn gọi là co lơi 45 độ. Phụ kiện này có tác dụng chuyển hướng hệ thống máng cáp điện theo góc 45 độ.

Đai treo máng cáp (Hanger)

Đai treo máng cáp là một phụ kiện quan trọng trong quá trình lắp đặt hệ thống máng cáp điện. Chúng có chức năng nâng đỡ, cố định máng cáp lên tường hoặc lên trần.

Ưu điểm của các loại phụ kiện máng cáp điện

Việc sử dụng máng cáp điện và phụ kiện một cách hợp lý sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Giúp chuyển hướng hệ thống máng cáp với mặt phẳng ban đầu một cách dễ dàng.
  • Thiết kế đơn giản, dễ dàng lắp đặt, thi công và vận chuyển.
  • Đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ cao.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho chủ đầu tư.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê nhằm chia sẻ đến các bạn về các loại phụ kiện máng cáp điện được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng các bạn có thể sử dụng chúng thật hợp lý và phù hợp với nhu cầu của mình.