Vỏ Tủ Điện Công Nghiệp Là Gì? Tác Dụng Của Vỏ Tủ Điện Công Nghiệp

Hiện nay, vỏ tủ điện công nghiệp được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong nhiều công trình khác nhau. Đây là một loại thiết bị được sử dụng để cung cấp điện, điều khiển toàn bộ hệ thống. Vậy vỏ tủ điện công nghiệp là gì? Tác dụng của nó ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Điện Trần Lê để được giải đáp những thắc mắc trên nhé.

Vỏ tủ điện công nghiệp là gì?

Vỏ tủ điện công nghiệp là sản phẩm chứa các thiết bị điện, mạch điều khiển, dây dẫn, đầu nối, hệ thống đo đếm, … Đây là một trong các bộ phận giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Trực tiếp điều khiển quá trình cung cấp điện cho các hệ thống phụ tải.

Vỏ tủ điện mang tính thẩm mỹ cùng độ an toàn rất cao. Vì vậy sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trong những công trình điện công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy hay cả trong gia đình, … Tùy theo mục đích và yêu cầu sử dụng mà vỏ tủ điện công nghiệp sẽ được thiết kế theo hình chữ nhật hay hình vuông và có các kích thước khác nhau.

Vỏ tủ điện công nghiệp là gì

>>> Xem thêm: Vỏ tủ điện ngoài trời có mái che tại thiết bị điện Trần Lê

Phân loại vỏ tủ điện công nghiệp

Phân loại dựa trên công suất của tải

Tùy theo loại thiết bị điện có kích cỡ khác nhau mà vỏ tủ điện cũng sẽ được thiết kế sao cho phù hợp nhất. Hiện nay, vỏ tủ điện được chia thành 3 loại phổ biến: Loại nhỏ, loại vừa và loại lớn. Lưu ý: Công suất điện càng lớn thì diện tích để lắp các thiết bị điện cũng sẽ tăng theo. Vì thế nên kích thước của vỏ tủ điện công nghiệp cũng lớn hơn. Ngược lại, công suất điện nhỏ thì sẽ có diện tích lắp đặt nhỏ và vỏ tủ điện cũng vì thế mà nhỏ hơn.

Phân loại vỏ tủ điện công nghiệp theo kiểu dáng

Gồm hai loại vỏ tủ đó là: Tủ điện 1 cửa và tủ điện 2 cửa.

  • Tủ điện 1 cửa: Thường được dùng để chứa hầu hết những thiết bị điện ít có khả năng gây nguy hiểm đối với con người. Các thiết bị điện, các thiết bị điều khiển có dòng điện nhỏ.
  • Tủ điện 2 cửa: Là nơi để chứa các thiết bị điện đóng ngắt với dòng điện lớn. Tủ điện hai cửa có vai trò là để tách biệt những bộ phận nguy hiểm của hệ thống điện với người sử dụng. Tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo được độ tiện lợi và tính linh hoạt trong quá trình quan sát, điều chỉnh, thay thế các thiết bị điện này.

Phân loại vỏ tủ điện công nghiệp

>>> Xem thêm: Tủ điều khiển bơm chữa cháy cho tòa nhà, nhà xưởng

Phân loại dựa trên vị trí đặt tủ điện

Dựa trên vị trí đặt của tủ điện thì tủ điện sẽ được chia thành 2 loại phổ biến: Vỏ tủ điện trong nhà và vỏ tủ điện ngoài trời. 

Với những loại vỏ tủ điện trong nhà thì sẽ có thiết kế không quá cầu kì. Chúng chỉ cần đảm bảo được các tiêu chí chắc chắn, dễ dàng sử dụng và an toàn là được. Còn đối với vỏ tủ điện ngoài trời thì yêu cầu về mặt thiết kế sẽ cao hơn rất nhiều. Vỏ tủ phải được chết tạo bằng các vật liệu bền bỉ nhất, không bị hư hỏng dễ dàng dưới những tác động bên ngoài của môi trường tự nhiên như là nắng, mưa, gió, bão. Đồng thời, thiết kế của vỏ tủ điện ngoài trời còn có mái dốc để tránh bị đọng nước.

Nếu bạn lắp đặt tủ điện ở những địa điểm chứa hóa chất độc hại và có khả năng ăn mòn vỏ tủ. Thì bạn cần chọn lựa loại tủ điện có lớp vỏ dày, được sơn một lớp sơn tĩnh điện để tránh bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu từ môi trường.

Tác dụng của vỏ tủ điện công nghiệp

Vỏ tủ điện đóng vai trò là nơi để chứa đựng cũng như bố trí các linh kiện và thiết bị điện sao cho phù hợp nhất và có thể sử dụng dễ dàng. Nó chủ yếu được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, sản xuất. Với phần vỏ bọc sẽ đem lại sự an toàn cho người dùng và các thiết bị điện bên trong. Đồng thời, vỏ tủ điện cũng giúp đảm bảo sự ổn định, chắc chắn trong một khoảng thời gian dài và ở các điều kiện hoạt động khác nhau.

Tác dụng của vỏ tủ điện công nghiệp

Ba vai trò của vỏ tủ điện công nghiệp được đề cập dưới đây:

Vỏ tủ điện hỗ trợ cho các thiết bị điện khác

Sử dụng vỏ tủ điện sẽ giúp bảo vệ an toàn cho các mạch vi điện tử. Đồng thời hỗ trợ điều khiển toàn bộ đường dây điện một cách dễ dàng trong phạm vị không gian rộng. Nó giúp cho việc vận hành và điều khiển diễn ra an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.

Vỏ tủ điện tạo cảm giác an toàn cho người dùng

Việc sử dụng vỏ tủ điện sẽ giúp bảo vệ an toàn cho các đường dây, công tắc và nút bấm trước mọi tác động. Nhờ vậy mà người dùng cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Giảm thiểu được tình trạng chập điện, hư hỏng trang thiết bị và có thể ra một số tai nạn đáng tiếc liên quan đến điện.

>>> Xem thêm: Đầu Cos là gì? Các loại đầu Cos phổ biến hiện nay

Vỏ tủ điện tạo được sự tiện lợi

Vỏ tủ điện công nghiệp với nhiều kiểu dáng bền đẹp và hiện đại sẽ tạo ra sự tiện lợi trong quá trình vận hành. Tùy thuộc vào thiết kế và nhu cầu sử dụng mà vỏ tủ điện công nghiệp sẽ có cách thức sản xuất phù hợp nhất. Tạo cảm giác thoải mái và thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê đã cung cấp các thông tin liên quan đến vỏ tủ điện công nghiệp. Hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích.