Công Suất Hệ Thống Điện Mặt Trời Lắp Đặt Cho Hộ Gia Đình

Hiện nay, các gia đình đang rất quan tâm đến hệ thống điện mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng điện hàng tháng và mang lại hiệu quả kinh tế lâu dài. Vậy “Lắp bao nhiêu kW điện mặt trời là đủ cho gia đình?” Trong bài viết này, Điện Trần Lê sẽ cung cấp các thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.

Hệ thống điện mặt trời hộ gia đình 

Hệ thống điện mặt trời lắp đặt cho hộ gia đình thường có công suất vừa và nhỏ từ 3kW đến 20kW được lắp đặt trên mái nhà hoặc các vị trí đón nắng tốt nhằm cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trong nhà như tủ lạnh, máy lạnh, bếp điện, tivi, …

Các hệ thống điện mặt trời cho hộ gia đình thường được lắp đặt hòa lưới hoặc hòa lưới có lưu trữ để sử dụng song song nguồn điện lưới, điện năng lượng mặt trời và điện năng lượng lưu trữ trong ắc quy.

Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P12 E20 Sky series 

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ lắp đặt trên mái nhà cho hộ gia đình

Xem thêm: Có Nên Lắp Điện Mặt Trời Năm 2023

Có nên lắp điện năng lượng mặt trời cho hộ gia đình?

Điện mặt trời đang rất phù hợp để lắp đặt cho các hộ gia đình vì những lợi ích thiết thực và lâu dài mà nó mang lại:

  • Sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời giúp giảm chi phí sử dụng điện hàng tháng, nhất là vào mùa nắng nóng khi chi phí điện tăng do các thiết bị làm mát như máy lạnh, tủ lạnh, quạt làm mát,… hoạt động nhiều hơn.
  • Giá bán điện tăng trung bình hàng năm từ 3%, càng sử dụng nhiều điện thì càng phải mua điện với giá đắt hơn, nên khi lắp đặt điện mặt trời gia đình bạn sẽ sử dụng điện mà không cần quan tâm giá điện.
  • Lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà giúp làm mát cho không gian nhà, tăng tuổi thọ của mái nhà.
  • Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ còn giúp gia đình bạn độc lập về nguồn điện, sử dụng điện liên tục mà không phụ thuộc vào nguồn điện lưới kể cả trong mùa nóng, thiếu điện, cắt điện lưới luân phiên.
  • Hệ thống điện mặt trời lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng, vận hành tự động.
  • Không gây tiếng ồn, thân thiện môi trường: Hệ thống điện mặt trời không tạo ra tiếng ồn cũng như không phát sinh khí thải vào môi trường, mang lại một môi trường yên tĩnh và thoải mái cho gia đình.
  • Các thiết bị của hệ thống điện mặt trời có chất lượng và tuổi thọ cao, inverter được bảo hành đến 5 năm, pin mặt trời được bảo hành từ 15-20 năm, thậm chí có tấm pin mặt trời còn được bảo hành cả hiệu suất phát điện rất cao sau 15 – 25 năm.

PIN NLMT A GIOI

Xem thêm: Lựa Chọn Ắc Quy Lưu Trữ Phù Hợp Cho Hệ Thống Điện Mặt Trời Hộ Gia Đình

Các loại hệ thống điện năng lượng mặt trời dành cho hộ gia đình

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới bao gồm các thành phần chính là tấm pin mặt trời, bộ biến tần hòa lưới, tủ điện với các thiết bị đóng cắt và bảo vệ AC – DC cùng với dây dẫn AC – DC.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới hoạt động kết hợp nguồn điện từ hệ thống điện mặt trời và điện lưới. Nguồn điện từ điện mặt trời sẽ được ưu tiên cung cấp cho các thiết bị tiêu thụ trước. Công suất phát của điện mặt trời tối đa sẽ được kiểm soát bằng với công suất tiêu thụ điện của các thiết bị đang hoạt động tránh phát ngược lên lưới điện theo quy định. Khi nguồn điện mặt trời không đủ, phần công suất còn thiếu sẽ được mua từ lưới điện quốc gia.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải sẽ phát điện bám theo công suất của các thiết bị sử dụng điện đang hoạt động vì thế nếu hộ gia đình sử dụng nhiều điện vào ban ngày thì hiệu quả của hệ thống điện mặt trời sẽ cao hơn.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính sau: Tấm pin năng lượng mặt trời, biến tần năng lượng mặt trời hòa lưới có lưu trữ – Hybrid Inverter, ắc quy lưu trữ để lưu trữ lượng điện mặt trời phát dư. Lượng điện lưu trữ này sẽ được sử dụng vào ban đêm, những ngày trời ít năng hoặc khi cúp điện lưới.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ của hộ gia đình có nhiều chế độ hoạt động khác nhau:

  • Chế độ ưu tiên sử dụng điện năng lượng mặt trời cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện.
  • Chế độ ưu tiên sử dụng điện mặt trời để sạc cho ắc quy.
  • Chế độ sạc xả theo giờ, Ắc quy sẽ được sạc vào khoảng thời gian có lượng bức xạ năng lượng mặt trời cao, các khung giờ thấp điểm. Các khung giờ cao điểm, ban đêm hệ thống sẽ sử dụng nguồn điện lưu trữ trong Ắc quy để cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện.

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ vẫn có thể hoạt động khi mất điện lưới. Khi xảy ra mất điện từ lưới điện, hệ thống này sẽ hoạt động như một hệ thống điện mặt trời độc lập, sử dụng năng lượng điện từ ắc quy lưu trữ để cung cấp điện cho các thiết bị tiêu thụ.

Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P12 E20 Sky series 

AIO-SKY-SERIES TLE P12-E20 (Sky Series)

Xem thêm: Hệ thống điện mặt trời là gì? Nguyên lý, cấu tạo và ứng dụng

Công suất hệ thống điện mặt trời phù hợp lắp đặt cho gia đình

Vậy lắp bao nhiêu kW điện mặt trời là đủ cho gia đình? Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho hộ gia đình, việc chọn công suất phù hợp và tính toán tỷ lệ cần thiết khi kết hợp với điện lưới là rất quan trọng. 

Lắp Bao Nhiêu kw Điện Mặt Trời Là Đủ Cho Gia Đình

Đa số các hộ gia đình đều sử dụng điện nhiều hơn vào ban đêm, công suất sử dụng vào ban ngày chỉ chiếm từ 20 – 40% công suất sử dụng điện trong 1 ngày. Thậm chí công suất sử dụng điện vào ban ngày chỉ sử dụng khoảng 10%. Trong khi hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải chỉ phát điện vào ban ngày và công suất phát giới hạn theo công suất sử dụng. Vậy nên hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải tuy có chi phí đầu tư ban đầu rẻ hơn nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hệ thống điện mặt trời hòa lưới bám tải cũng phụ thuộc vào nguồn điện lưới, nếu mất điện lưới, hệ thống điện mặt trời cũng ngừng hoạt động.

Dưới đây là bảng thông tin mà bạn có thể dùng để tham khảo để lắp đặt hệ thống điện mặt trời bám tải hộ gia đình có công suất sử dụng vào ban ngày khoảng 30% công suất tổng:

Công suất sử dụng điện hàng tháng (kWh/tháng)Công suất sử dụng điện vào ban ngày

(kWh)

Công suất điện mặt trời nên lắp đặt (kW)công suất phát của hệ thống điện mặt trời (kWh/ngày)
3003≤ 1≤ 4
6006≤ 2≤ 8 
9009≤ 3≤ 12

 

Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ không phụ thuộc vào nguồn điện lưới, khi mất điện lưới, hệ thống sẽ hoạt động độc lập và mang lại nguồn điện liên tục ổn định nhất cho gia đình bạn. Bạn sẽ không còn phải lo mất điện do sự cố truyền tải hay cắt điện luân phiên vào mùa nắng nóng.

Dưới đây là bảng thông tin về hệ thống điện mặt trời có lưu trữ mà bạn có thể dùng để tham khảo cho hộ gia đình

Công suất sử dụng điện (kWh/tháng)Công suất điện mặt trời nên lắp đặt (kW)Công suất phát của hệ thống điện mặt trời (kWh/ngày)Dung lượng ắc quy lưu trữ nên lắp đặt

(kWh)

301 – 4003 – 4 12 – 167 – 8 k
401 – 600 5 – 720 – 28 10 – 14 
601 – 9008 – 12 32 – 48 20 – 24 

Lựa chọn công suất phù hợp sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của gia đình và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Lắp bao nhiêu kW điện mặt trời là đủ cho gia đình?” Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn lựa chọn được công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.