Lựa Chọn Ắc Quy Lưu Trữ Phù Hợp Cho Hệ Thống Điện Mặt Trời Hộ Gia Đình

Sự phát triển của công nghệ lưu trữ đã mang đến nhiều giải pháp mới cho việc lưu trữ và sử dụng điện, hệ thống điện mặt trời có lưu trữ đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn và đang được lắp đặt phổ biến hơn. Vậy “Lắp bao nhiêu kWh pin lưu trữ là đủ cho gia đình?” Trong bài viết dưới đây, Điện Trần Lê sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Ắc quy (pin) lưu trữ điện mặt trời

Ắc quy lưu trữ trong hệ thống điện mặt trời có vai trò lưu trữ điện năng dư do tấm pin mặt trời phát ra và phát điện để cung cấp điện cho các thiết bị điện sử dụng vào ban đêm hoặc những ngày ít nắng. Ắc quy lưu trữ được sử dụng nhiều trong các hệ thống điện mặt trời có lưu trữ cho gia đình, doanh nghiệp cũng như tại các nhà máy sản xuất điện năng lượng mặt trời.

Hiện nay có 3 loại ắc quy lưu trữ được sử dụng phổ biến, bao gồm: Ắc quy Axit chì ngập nước, ắc quy Axit chì kín và ắc quy Lithium, trong đó ắc quy Lithium được cấu thành từ pin lithium hay còn thường được gọi là pin Li-on hoặc pin Lithi-on (LIB) với nhiều ưu điểm vượt trội như dung lượng lưu trữ cao, khả năng sạc xả nhanh, tuổi thọ lâu dài, cấu tạo nhỏ gọn,… đang được ưa dùng hơn các loại ắc quy khác.

Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P12 E20 Sky series 

AIO-SKY-SERIES TLE P12-E20 (Sky Series)

Xem thêm sản phẩm: Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P12 E20 Sky Series

Lưu ý khi lựa chọn ắc quy lưu trữ điện năng lượng mặt trời

Trong quá trình chọn ắc quy lưu trữ cho hệ thống điện mặt trời, sự an toàn, ổn định và tuổi thọ cao là những yếu tố quan trọng cần được xem xét. Để đánh giá các yếu tố này, bạn cần lưu ý những điểm dưới đây:

Dung lượng lưu trữ và công suất định mức

Dung lượng của Ắc quy thể hiện tổng lượng điện mà chúng có thể lưu trữ, được đo bằng đơn vị Ah. Còn công suất lưu trữ sẽ thể hiện khả năng chuyển đổi lượng lưu trữ thành công suất tương đương, đơn vị là kWh. Ví dụ, một ắc quy  có dung lượng 50Ah và điện áp 24V sẽ có công suất lưu trữ là 50 x 24 = 1,2 kWh.

Điện áp của ắc quy lưu trữ được lựa chọn phù hợp với bộ biến tần để chuyển đổi sang điện áp xoay chiều cung cấp cho các thiết bị điện hoạt động. Dung lượng lưu trữ của ắc quy được lựa chọn phù hợp theo nhu cầu  sử dụng, đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục.

Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P12 E20 Sky series 

Dung lượng ắc quy lưu trữ là một thông số rất quan trọng và thường được xem xét đầu tiên.

Công suất sạc, xả của ắc quy

Lựa chọn công suất sạc xả của Ắc quy giúp tận dụng tối đa năng lượng điện phát ra của hệ thống năng lượng mặt và đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định cho các thiết bị sử dụng điện.

  • Công suất sạc của ắc quy: Nên lựa chọn Ắc quy có công suất sạc lớn hơn 50% và tốt nhất khoảng 80% công suất phát của hệ thống điện mặt trời. Việc lựa chọn công suất sạc lớn giúp Ắc quy có thể lưu trữ được hết lượng điện dư dùng do hệ thống điện mặt trời phát ra, ngược lại nếu lựa chọn Ắc quy có công suất sạc thấp thì khi công suất dư dùng của hệ thống điện mặt trời cao ắc quy sẽ không lưu trữ được hết và làm cho công suất phát của hệ thống điện mặt trời bị hạn chế dẫn đến giảm hiệu suất của cả hệ thống điện mặt trời.
  • Công suất xả của ắc quy: Tùy vào tổng công suất sử dụng của các thiết bị điện mà lựa chọn công suất xả của ắc quy lưu trữ điện mặt trời. Việc lựa chọn công suất xả của Ắc quy phù hợp giúp hệ thống đảm bảo cung cấp điện liên tục và ổn định cho các thiết bị điện mà không bị quá tải. Thông thường có thể lựa chọn công suất xả của Ắc quy bằng hoặc lớn hơn tổng công suất các thiết bị sử dụng điện.

Độ xả sâu DOD của ắc quy

Độ xả sâu của ắc quy (pin) là phần tối đa hoặc phần trăm dung lượng của pin được lấy ra khỏi pin đã sạc cho phép một cách thường xuyên.. Các pin lưu trữ thông thường sẽ có giới hạn tiêu chuẩn về độ xả sâu, còn được gọi là DOD (Depth of Discharge). Thông tin về DOD thường có sẵn trên sản phẩm.

Các pin Lithium thường có độ xả sâu cao hơn so với pin Axit chì. Chúng cho phép xả sâu lên đến 80 – 90%. Trong khi đó, pin Axit chì có giới hạn DOD thấp hơn, chỉ từ 50 – 60%. Độ xả sâu đóng vai trò quan trọng để đảm bảo rằng pin hoạt động trong giới hạn được thiết kế, đồng thời đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ của pin.

Tuổi thọ pin

Pin Lithium-Ion có tuổi thọ cao, độ xả sâu DOD lớn hơn và độ an toàn cao hơn.

Pin Axit chì thường ít được lựa chọn vì tuổi thọ thấp, dễ hỏng và có chi phí bảo dưỡng, thay thế cao. Nếu không sử dụng đúng cách hoặc sử dụng sai mục đích, hệ thống lưu trữ bằng pin axit chì có thể nhanh chóng hư hỏng.

Hệ thống pin lưu trữ chiếm một phần quan trọng trong hệ thống điện mặt trời độc lập, thường chiếm khoảng 30 – 40% tổng giá trị hệ thống. Việc lựa chọn loại ắc quy lưu trữ phù hợp, chất lượng tốt có thể sẽ làm tăng chi phí đầu tư ban đầu nhưng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, sự ổn định và an toàn trong suốt quá trình vận hành, sử dụng hệ thống.

all in one

Xem thêm sản phẩm: Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE-P5-E14-UR (Urban series)

Lắp bao nhiêu KWh pin lưu trữ là đủ cho gia đình

Dựa vào công suất điện tiêu thụ, dung lượng lưu trữ yêu cầu, độ xả sâu DOD và ngân sách mà bạn lựa chọn dung lượng pin lưu trữ sao cho phù hợp.

Ví dụ: Với chi phí sử dụng điện hàng tháng là 1,2 triệu đồng tương đương với công suất sử dụng điện 400 kWh/ tháng. Tương đương khoảng 13.5 kWh/ ngày và công suất sử dụng chia đều cho ban ngày và ban đêm.

Lắp bao nhiêu KWh pin lưu trữ là đủ cho gia đình

Công suất phát điện trung bình của 1 kWp điện mặt trời trong 1 ngày khoảng 4 kWh (tùy vào địa điểm lắp đặt) vậy bạn cần lắp hệ thống điện mặt trời công suất 3 kW với công suất pin mặt trời khoảng 3.6 kWp phát điện trung bình 12-14 kWh/ ngày và dung lượng ắc quy lưu trữ từ 7 – 8 kWh.

Dưới đây là bảng thông tin mà bạn có thể dùng để tham khảo:

Công suất sử dụng điện hàng tháng (kWh/tháng)Công suất điện mặt trời nên lắp đặt (kW)Công suất phát của hệ thống điện mặt trời (kWh/ngày)
301-4002-38-12
401-6004-616-24
601-9007-928-36

Xem thêm sản phẩm: Hợp bộ solar lưu trữ All In One TLE P5 E10 Sky series

Đối với hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ, cần lắp đặt công suất hệ thống điện mặt trời lớn hơn để đảm bảo sạc đầy cho ắc quy lưu trữ và cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện trong gia đình:

Công suất sử dụng điện (kWh/tháng)Công suất điện mặt trời nên lắp đặt (kW)Công suất phát của hệ thống điện mặt trời (kWh/ngày)Dung lượng ắc quy lưu trữ nên lắp đặt

(kWh)

301 – 400 3 – 4 12 – 16 7 – 8 
401 – 6005 – 7 20 – 28 10 – 14 
601 – 900 8 – 12 32 – 4820 – 24 

Lưu ý rằng bảng thông tin trên chỉ dùng để tham khảo đối với pin Lithium và bạn cần xem xét các yếu tố khác như môi trường hoạt động, địa hình, thời tiết và thói quen sử dụng điện của gia đình để đưa ra quyết định cuối cùng. Đồng thời, tư vấn của chuyên gia trong lĩnh vực điện mặt trời cũng rất hữu ích để bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho hệ thống điện của gia đình mình.

Trên đây là bài viết của Điện Trần Lê đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Lắp bao nhiêu kWh pin lưu trữ là đủ cho gia đình?” Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại ắc quy lưu trữ phù hợp với hệ thống điện năng lượng mặt trời của gia đình mình.